Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa của bệnh viêm tắc vòi trứng

Viêm tắc vòi trứng là một bệnh phụ khoa nguy hiểm nhưng không hề hiếm gặp ở phụ nữ. Viêm vòi trứng là tình trạng vòi trứng của nữ giới bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm tạo ra các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng tới đời sống của phụ nữ.

Bệnh viêm vòi trứng được đánh giá là căn bệnh hàng đầu gây ra tình trạng chửa ngoài tử cung và vô sinh, hiếm muộn. Vì vậy nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường gì chị em nên đi khám sớm để được chữa trị, bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình.


Viêm vòi trứng do rất nhiều nguyên nhân gây ra

Mắc các bệnh lây qua đường tình dục: Rất nhiều trường hợp viêm tắc vòi trứng là do biến chứng từ việc chị em bị mắc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai, lao sinh dục… Các loại vi khuẩn, virut này sau khi xâm nhập vào vùng kín của chị em chúng sẽ di chuyển ngược lên tử cung, vòi trứng gây nhiễm trùng. Sau một thời gian bị nhiễm trùng thì vòi trứng sẽ dần bị các chất cặn bẩn, mủ, dịch nhờn đọng lại làm bịt tắc vòi trứng.

Phá thai: Phá thai là hiện tượng phổ biến hiện nay, trong quá trình phá thai có thể do dụng cụ phá thai không được vô trùng sạch sẽ hoặc là thời gian sau phá thai chị em không kiêng kị cẩn thận nên tử cung bị viêm nhiễm. Trong khi đó tử cung và vòi trứng vốn thông với nhau, do vậy tình trạng nhiễm trùng nhanh chóng lan lên vòi trứng gây viêm tắc.

Không kiêng kị sau sinh: Sau khi sinh, gọi là thời kỳ hậu sản chị em phải kiêng kị rất cẩn thận, giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất 6-8 tuần. Tuy nhiên nhiều chị em lại nhanh chóng “gần gũi” với chồng ngay sau khi sinh, chính điều này đã dẫn đến việc viêm phụ khoa, viêm tắc vòi trứng sau đó.

Đặt vòng tránh thai: Vòng tránh thai được đặt ở tử cung, đây là một phương pháp tránh thai rất hiệu quả. Tuy nhiên trong quá trình đặt vòng có thể xảy ra nguy cơ bị viêm nhiễm, từ đó gây ra các bệnh như viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng.

Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung: Đây là 2 căn bệnh phụ khoa có tỷ lệ mắc phải cao nhất ở phụ nữ nhưng nhiều chị em lại chủ quan không điều trị sớm khi mắc bệnh, chính vì vậy mà các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, virut… đã ngược dòng di chuyển sâu hơn vào bên trong, lâu ngày biến chứng gây hiện tượng tắc vòi trứng và nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác ở phụ nữ.


Triệu chứng của bệnh viêm tắc vòi trứng

Thông tắc vòi trứng chữa vô sinh

Khi bị viêm tắc vòi trứng chị em thường có các triệu chứng như sau:

Khí hư ra nhiều hơn, dịch này thường có mùi hôi tanh khó chịu, màu sắc không trong.

Thường xuyên bị đau quặn ở bụng dưới dù không hành kinh.

Ấn tay vào bụng dưới có cảm giác bị đau.

Có thể bị ra máu bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.

Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, bị sút cân nhiều, thường hay bị sốt.

Đặc biệt như chúng tôi đã trình bày ở trên hiện tượng viêm tắc vòi trứng ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em, vì vậy chị em có thể dựa vào điều này để nhận biết tình trạng viêm tắc vòi trứng. Theo đó nếu như bạn có quan hệ tình dục thường xuyên, không áp dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác mà trên 1 năm vẫn không có thai, hoặc bạn đã từng bị chửa ngoài dạ con thì nên đi khám phụ khoa ngay bởi nguy cơ bị tắc vòi trứng là khá cao.


Tắc vòi trứng có chữa được không?

Bệnh tắc vòi trứng nguy hiểm nhưng nếu như chị em phát hiện ra sớm và được điều trị đúng phác đồ thì bệnh hoàn toàn có thể khỏi được, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Hiện nay có rất nhiều cách chữa tắc vòi trứng, tuy nhiên tùy vào từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ tư vấn về mức độ tắc vòi trứng và đưa ra những phương pháp khác nhau để áp dụng cho mỗi bệnh nhân.

Các biện pháp chữa tắc vòi trứng

Dùng thuốc: Thông thường bước đầu trong điều trị tắc vòi trứng bác sỹ sẽ cho chị em uống thuốc kháng sinh. Loại thuốc này có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng. Với những chị em chỉ bị tắc vòi trứng nhẹ thì việc dùng thuốc kháng sinh có thể mang lại kết quả khả quan ngay mà không cần phải thực hiện thêm biện pháp điều trị nào khác.

Thông tắc vòi trứng: Đây là biện pháp chữa tắc vòi trứng khá cổ điển. Bác sỹ sẽ sử dụng một vòi nhỏ đưa vào vòi trứng để đẩy các chất cặn bẩn làm vòi trứng bị tắc ra. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này không lâu dài, thường thì chỉ một thời gian ngắn sau vòi trứng sẽ bị tắc trở lại.

Mổ nội soi vòi trứng: Với phương pháp này bác sỹ sẽ đưa một con dao nhỏ vào vòi trứng của chị em, con dao này sẽ thực hiện nhiệm vụ tách vòi trứng, đẩy các chất cặn bẩn ra khỏi vòi trứng. Toàn bộ quá trình phẫu thuật sẽ được theo dõi của màn hình máy tính. Đây là phương pháp khá hiệu quả và được áp dụng phổ biến hiện nay.

Cắt nối vòi trứng: Nếu như đoạn vòi trứng bị viêm tắc tập trung tại một vị trí thì bác sỹ có thể tiến hành cắt bỏ đoạn vòi trứng bị tắc đi, sau đó nối 2 đầu vòi trứng không bị tắc lại, vòi trứng sau khi phục hồi vẫn thực hiện được chức năng sinh sản bình thường.


Ngoài ra để quá trình điều trị tắc vòi trứng đạt hiệu quả tốt chị em cần phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sỹ như giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không quan hệ tình dục trong thời gian chữa bệnh…

Trên đây là những thông tin cần thiết về bệnh viêm tắc vòi trứng ở phụ nữ. Nếu còn điều gì băn khoăn bạn có thể đến trực tiếp phòng khám đa khoa Hồng Phúc Đồng Nai hoặc gọi vào số điện thoại để được giải đáp nhé.

Nhận xét