Nguyên nhân và triệu chứng ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo là hiện tượng phổ biến mà rất nhiều chị em gặp phải. Khi bị ngứa âm đạo bản thân người bệnh sẽ rất khó chịu, bứt rứt không yên, không thể tập trung cho bất cứ công việc nào. Bài viết sau chúng ta sẽ tìm hiểu về hiện tượng viêm ngứa bất thường này.

Nhiều chị em cho rằng ngứa âm đạo là do bị bệnh viêm âm đạo gây ra, tuy nhiên còn nhũng nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng ngứa ngáy âm đạo. Để hiểu được rõ chị em có thể tìm hiểu qua bài viết sau.

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Viêm âm đạo: Hiện tượng ngứa âm đạo là dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm âm đạo, đặc biệt là khi bị viêm âm đạo do nấm Candida chị em có biểu hiện là khí hư ra nhiều và đóng thành từng mảng như sữa chua bám quanh hành âm đạo, môi lớn, môi bé, ngứa âm đạo dữ dội, xuất hiện mùi hôi khó chịu...

Viêm âm hộ: Là hiện tượng viêm nhiễm ở khu vực cơ quan sinh dục bên ngoài. khi bị viêm âm hộ người bệnh sẽ ngứa ngáy từ khu vực âm hộ đến âm đạo.


Dị ứng với hóa chất: Tình trạng ngứa ngáy âm đạo dữ dội đôi khi cũng xuất phát từ việc chị em bị dị ứng với các hóa chất dùng trong giặt giũ, sữa tắm, xà phòng. Ngoài ra bao cao su, chất diệt tinh trùng, chất bôi trơn âm đạo… cũng là những sản phẩm có thể khiến âm đạo bị kích ứng, từ đó dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, viêm nhiễm.

Do quần áo: Đôi khi bệnh ngứa âm đạo cũng xuất phát từ chất liệu quần áo mà chị em mặc. Với những chất vải thô, cứng, may quá chật thì thường khiến vùng kín của chị em bị bí, hay ngứa ngáy.

Vệ sinh cá nhân kém: Tình trạng viêm ngứa âm đạo thường gặp nhiều ở những chị em lười vệ sinh cá nhân. Mỗi ngày mỗi người phụ nữ phải rửa “cô bé” khoảng 2 lần, nếu không rửa đều đặn thì các chất cặn bã sinh dục, dịch nhờn, nước tiểu, ghét bẩn… sẽ đọng lại ở âm đạo, khiến vi khuẩn xâm nhập, từ đó gây ra ngứa ngáy, nhiễm trùng âm đạo.

Âm đạo bị khô: Một số chị em có thói quen vệ sinh cá nhân sai khoa học như thụt rửa bên trong âm đạo, xịt dung dịch phụ khoa trực tiếp vào âm đạo hoặc rửa “cô bé” quá nhiều lần trong ngày… Những hành động này sẽ khiến âm đạo bị khô, mất cân bằng độ PH, từ đó dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, viêm nhiễm.

Băng vệ sinh: Băng vệ sinh cũng là thủ phạm gây ngứa âm đạo mà chị em ít nghĩ tới. Theo đó nếu chị em mặc băng vệ sinh kém chất lượng, mặc băng vệ sinh quá lâu hoặc lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày thì vùng kín sẽ rất bí, dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây ngứa ngáy.

Triệu chứng ngứa âm đạo ở phụ nữ

Hiện tượng ngứa âm đạo thường có liên quan đến bệnh viêm âm đạo, viêm âm hộ nên ngoài tình trạng ngứa ngáy âm đạo chị em có thể có thêm một số triệu chứng khác như:
  • Khí hư bất thường và có mùi hôi khó chịu.
  • Khí hư có màu sắc lạ như xám, xanh, đỏ, khí hư màu vàng, trắng đục…
  • Khí hư loãng hoặc nhầy nhụa.
  • Âm đạo, âm hộ bị sưng to, tấy đỏ, loét lớn.
  • Vùng lỗ chân lông mu ở âm hộ có biểu hiện bị sưng to, đau nhức, lỗ chân lông bị đỏ lên.
Tham khảo: 

Nhận xét